วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

การประเมิน


การประเมิน
            ขั้นตอนการประเมินนี้ นับเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะจะทำให้ทราบว่า  สิ่งที่ได้ทำหรือดำเนินการมาทั้งหมดเกิดผลดีมากน้อยเพียงใด  เพื่อที่จะหาแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข ให้ดียิ่งขึ้น
หลักการประเมิน ความหมายโดยสรุป

การประเมิน
ความหมาย
Formative Evaluation
การประเมินระหว่างเรียน หรือ การประเมินย่อย โดยการ
ประเมินระหว่างเรียนสามารถทำได้ตลอดเวลา จุดมุ่งหมายเพื่อ
ปรับปรุง หรือแก้ไขการเรียนการสอนระหว่างเรียนเพื่อให้
นักเรียนบรรลุหน่วยการเรียนใด ๆ หรือจุดประสงค์ของเรื่องนั้น
ๆ ทั้งนี้อาจจะทำโดยการสอนซ่อมเสริม

Summative Evaluation
ผลจากการประเมินประเภทนี้ใช้ในการตัดสินผลการจัดการเรียน
การสอน หรือตัดสินใจว่าผู้เรียนคนใดควรจะได้รับระดับ
คะแนนใด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตัดสินผลการเรียน

Authentic Assessment
การประเมินสภาพจริง เป็นการประเมินจากการวัดโดยให้
ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงในสถานการณ์จริง

Authentic Assessment ด้วย Rubric

ประเมินตามสภาพจริง เป็นการตัดสินคุณค่าโดยมนุษย์ผ่านการ
สังเกต แฟ้มสะสมผลงาน การปฏิบัติงาน การให้คะแนนจึง
แตกต่างจากการสอบด้วยแบบสอบมาตรฐาน







แผนภาพแสดงขั้นตอนการประเมินหลักสูตร

ข้อมูลเพิ่มเติม http://203.130.135.244/file/Formative_Summative.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น