วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

การกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้ : SOLO Taxonomy


การกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้ : SOLO Taxonomy
SOLO Taxonomy คือ การกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้ของผู้เรียน   ซึ่งไม่มุ่งเน้นเฉพาะการสอน  และการให้คะแนนจากผลงานเท่านั้น   แต่ SOLO Taxonomy เป็นกระบวนการที่ให้ความสำคัญว่า ผู้เรียนมีวิธีการเรียนรู้ สิ่งที่สำคัญประการหนึ่งคือ  ครูจะมีวิธีสอนอย่างไรที่ผู้เรียนได้ใช้ปัญญาที่มีความซับซ้อนและก่อให้เกิดพัฒนาการมากขั้น  SOLO Taxonomy ได้รับการเสนอโดยJohn B. Biggs และ K. Collis






1.      Prestructural (ระดับโครงสร้างนามธรรมขั้นพื้นฐาน): ผู้เรียนไม่เข้าใจจุดประสงค์และมีวิธีการเรียนที่ง่ายเกินไป  จึงทำให้ความเข้าใจเกิดพลาดประเด็นที่สำคัญ
2.      Unistructural (ระดับมุมมองเดียว): การตอบสนองของผู้เรียนมุ่งเน้นเพียงด้านเดียว  เช่นระบุชื่อ ทำตามง่ายๆ และจำ
3.      Multistructural (ระดับหลายมุมมอง): การตอบสนองของผู้เรียนมุ่งเน้นในหลายด้าน โดยผู้เรียนจะเติมแต่งการเรียนรู้เหล่านั้นด้วยตนเอง  เช่น เชื่อมโยง อธิบาย และยกตัวอย่างการประเมินในระดับนี้จะยึดการประเมินเชิงปริมาณเป็นหลัก 
4.      Relational (ระดับเน้นความสัมพันธ์): ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ นำไปใช้ เปรียบเทียบ ระบุความแตกต่าง อธิบายเชิงเหตุผล และแสดงความสัมพันธ์
5.      Extended Abstract (ระดับขยายนามธรรม): ผู้เรียนสามารถนำความรู้ก่อนหน้ามาสร้างสรรค์ สรุปอ้างอิง ตั้งสมมติฐาน สะท้อนความรู้ความสามารถ และสร้างทฤษฎีใหม่ขึ้นมา











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น