วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎีหลักสูตร (Curriculum Theory)


ทฤษฏีหลักสูตรเป็นการศึกษาที่นักพัฒนาหลักสูตรพยายามพัฒนาหลักสูตรเป็น ศาสตร์ (Science) มากขึ้น  โดยเน้นถึงความเป็นระบบ เป็นขั้นตอน  และสามารถพิสูจน์หรือทำนายได้  แทนที่จะดำเนินการอย่างไม่มีหลักหรือกฎเกณฑ์ที่เชื่อถือได้แต่อย่างไร
            ทฤษฎีหลักสูตรคือมวลประสบการณ์ที่ผู้เรียนพึงได้รับ เพื่อให้พวกเขาได้ลงมือปฏิบัติหรือสัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้น ทฤษฎีหลักสูตรในกลุ่มนี้จึงเน้นไปที่การจัดกิจกรรมและประสบการณ์อันหลากหลายให้แก่ผู้เรียน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างจากทฤษฎีหลักสูตรในยุคแรกเป็นอย่างมาก
ขอบข่ายของทฤษฎีหลักสูตร
1.      รากฐานในการวางหลักสูตร
                  รากฐานทางด้านจิตวิทยา
                  รากฐานทางปรัชญา
                  รากฐานทางด้านสังคม
2.      หลักการและวิธีการในการวางหลักสูตร
                  หลักและวิธีการในการกำหนดความมุ่งหมายของหลักสูตร
                  หลักในการเลือกวิชาเพื่อบรรจุลงในหลักสูตร
                  หลักในการกำหนดลำดับขั้นของเนื้อหาวิชา
                  หลักในการแบ่งเวลาการเรียนการสอนของแต่ละวิชา
                  วิธีการในการวางหลักสูตร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น