การประเมิน
ขั้นตอนการประเมินนี้
นับเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะจะทำให้ทราบว่า
สิ่งที่ได้ทำหรือดำเนินการมาทั้งหมดเกิดผลดีมากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะหาแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข
ให้ดียิ่งขึ้น
หลักการประเมิน ความหมายโดยสรุป
การประเมิน
|
ความหมาย
|
Formative
Evaluation
|
การประเมินระหว่างเรียน
หรือ การประเมินย่อย โดยการ
ประเมินระหว่างเรียนสามารถทำได้ตลอดเวลา
จุดมุ่งหมายเพื่อ
ปรับปรุง
หรือแก้ไขการเรียนการสอนระหว่างเรียนเพื่อให้
นักเรียนบรรลุหน่วยการเรียนใด
ๆ หรือจุดประสงค์ของเรื่องนั้น
ๆ
ทั้งนี้อาจจะทำโดยการสอนซ่อมเสริม
|
Summative
Evaluation
|
ผลจากการประเมินประเภทนี้ใช้ในการตัดสินผลการจัดการเรียน
การสอน หรือตัดสินใจว่าผู้เรียนคนใดควรจะได้รับระดับ
คะแนนใด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตัดสินผลการเรียน
|
Authentic
Assessment
|
การประเมินสภาพจริง
เป็นการประเมินจากการวัดโดยให้
ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงในสถานการณ์จริง
|
Authentic
Assessment ด้วย Rubric
|
ประเมินตามสภาพจริง
เป็นการตัดสินคุณค่าโดยมนุษย์ผ่านการ
สังเกต แฟ้มสะสมผลงาน
การปฏิบัติงาน การให้คะแนนจึง
แตกต่างจากการสอบด้วยแบบสอบมาตรฐาน
|
แผนภาพแสดงขั้นตอนการประเมินหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น