ทฤษฏีหลักสูตรเป็นการศึกษาที่นักพัฒนาหลักสูตรพยายามพัฒนาหลักสูตรเป็น
“ศาสตร์” (Science) มากขึ้น
โดยเน้นถึงความเป็นระบบ เป็นขั้นตอน
และสามารถพิสูจน์หรือทำนายได้
แทนที่จะดำเนินการอย่างไม่มีหลักหรือกฎเกณฑ์ที่เชื่อถือได้แต่อย่างไร
ทฤษฎีหลักสูตรคือมวลประสบการณ์ที่ผู้เรียนพึงได้รับ
เพื่อให้พวกเขาได้ลงมือปฏิบัติหรือสัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ
ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้น
ทฤษฎีหลักสูตรในกลุ่มนี้จึงเน้นไปที่การจัดกิจกรรมและประสบการณ์อันหลากหลายให้แก่ผู้เรียน
ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างจากทฤษฎีหลักสูตรในยุคแรกเป็นอย่างมาก
ขอบข่ายของทฤษฎีหลักสูตร
1. รากฐานในการวางหลักสูตร
•
รากฐานทางด้านจิตวิทยา
•
รากฐานทางปรัชญา
•
รากฐานทางด้านสังคม
2. หลักการและวิธีการในการวางหลักสูตร
•
หลักและวิธีการในการกำหนดความมุ่งหมายของหลักสูตร
•
หลักในการเลือกวิชาเพื่อบรรจุลงในหลักสูตร
•
หลักในการกำหนดลำดับขั้นของเนื้อหาวิชา
•
หลักในการแบ่งเวลาการเรียนการสอนของแต่ละวิชา
•
วิธีการในการวางหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น