การออกแบบหลักสูตร (Curriculum
Design)
ในการออกแบบหลักสูตรนั้น สิ่งที่สำคัญประการหนึ่ง
คือการออกแบบเพื่อให้ได้มาซึ่งหลักสูตรที่มีความสอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน มีความต้องการการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ วิธีการสอนที่เปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของสังคม อย่างไรก็ดี
ในการออกแบบหลักสูตร จะต้องตั้งอยู่บนฐานของความพอดี มีความเป็นไปได้เสมอ
การออกแบบหลักสูตรต้องพัฒนาคนให้รอบด้าน จะเห็นได้ว่า สังคมในปัจจุบันนี้
มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก
สิ่งที่เราจะต้องสร้าง คือการปลูกฝังผู้เรียนให้มีความรู้รอบด้าน ให้เขาเหล่านั้น
สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
โดยอาศัยทักษะที่ได้รับจากการปลูกฝังระหว่างการเรียนรู้
« เสาหลัก 4 ประการแห่งการศึกษา เป็นหลักสำคัญ 4
ประการของการศึกษาตลอดชีวิต ตามคำอธิบายของคณะกรรมาธิการนานาชาติว่าด้วยการศึกษาในคริสต์ศตวรรษที่21
ซึ่งได้เสนอรายงานเรื่อง Learning
: The Treasure Within ต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เมื่อ ค.ศ. 1995 ว่า การศึกษาตลอดชีวิต ประกอบด้วย
-
เสาหลักการศึกษาประการแรก คือ การศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพ (Learning to Know) ได้แก่การเรียนเพื่อรู้
-
เสาหลักการศึกษาประการที่ 2 คือ การศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถภาพ (Learning to do) ได้แก่เรียนเพื่อทำได้
-
เสาหลักการศึกษาประการที่ 3 คือ การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ (Learning to live together)
ได้แก่ การใช้ความรู้ความสามารถเพื่อสังคมส่วนรวม
-
เสาหลักการศึกษาประการที่ 4 คือ การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษยภาพ (Learning
to be) ได้แก่การพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
« ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตของคนในศตวรรษที่
21 (3R 7C)
3R
ได้แก่ Reading (อ่านออก), 'Riting
(เขียนได้) ,'Rithmetics (คิดเลขเป็น)
และเพิ่มเติมจาก อ. ดร.สุเทพ
อ่วมเจริญ : Relevancy (ความสอดคล้อง) Relationship (สัมพันธภาพ) และ Rigor
(ความเคร่งครัด)
7C ได้แก่
1. Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหา)
2.
Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์
และนวัตกรรม)
3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม
ต่างกระบวนทัศน์)
4.
Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม
และภาวะผู้นำ)
5.
Communications, information & media literacy(ทักษะด้านการสื่อสาร
สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
6.
Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
7.
Career & learning skills (ทักษะอาชีพ
และทักษะการเรียนรู้)
ทฤษฎีในการออกแบบหลักสูตร 7 ประการ
1.
Challenge and enjoyment
หลักสูตรต้องมีการท้าทายความสามารถและมีความสนุกสนานเพลิดเพลินประกอบด้วย
2.
Breath หลักสูตรต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ความสามารถกว้างมากขึ้น
3.
Progression หลักสูตรต้องสามารถต่อยอดความรู้ของผู้เรียน และมุ่งสู่ความสำเร็จ
4.
Depth หลักสูตรต้องมีเนื้อหาที่ลุ่มลึก
เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาอย่างจริงจัง และลึกซึ้ง
5.
Personalization
and choice หลักสูตรจะต้องตระหนักถึงคุณค่าของความแตกต่างผู้เรียน และมีการเสริมสร้างหนทางสู่อาชีพ
6.
Coherence หลักสูตรจะต้องมีเนื้อหาที่เชื่อมโยงให้ชัดเจน
7.
Revelance
สามารถนำไปบูรณาการกับชีวิตจริงทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น