กิจกรรมการเรียนรู้ (Learning
Activities)
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สิ่งที่ต้องคำนึงควรยึดหลักการเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์
(Tylor) คือ
1.
ความต่อเนื่อง (continuity) หมายถึง ในวิชาทักษะ ต้องเปิดโอกาสให้มีการฝึกทักษะในกิจกรรมและประสบการณ์บ่อยๆ
และต่อเนื่องกัน
2.
การจัดช่วงลำดับ (sequence) หมายถึง หรือการจัดสิ่งที่มีความง่าย
ไปสู่สิ่งที่มีความยาก ดังนั้นการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
ให้มีการเรียงลำดับก่อนหลัง เพื่อให้ได้เรียนเนื้อหาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
3.
บูรณาการ (integration) หมายถึง
การจัดประสบการณ์จึงควรเป็นในลักษณะที่ช่วยให้ผู้เรียน
ได้เพิ่มพูนความคิดเห็นและได้แสดงพฤติกรรมที่สอดคล้องกัน
เนื้อหาที่เรียนเป็นการเพิ่มความสามารถทั้งหมด
ของผู้เรียนที่จะได้ใช้ประสบการณ์ได้ในสถานการณ์ต่างๆ กัน กิจกรรม/ประสบการณ์การเรียนรู้
จึงเป็นแบบแผนของ ปฏิสัมพันธ์ (interaction)
ระหว่างผู้เรียนกับสถานการณ์ที่แวดล้อม
กลุ่มทฤษฏีการเรียนรู้
|
ลักษณะของทฤษฎีการเรียนรู้
|
หลักสูตร/การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
|
Behaviorism
|
รู้จักทั่วไปในทฤษฎี S-R
ซึ่งมีแนวคิดว่าการเรียนรู้เกิดจากพฤติกรรมที่เป็นการตอบสนองต่อสิ่งเร้า และสภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ ดังนั้น
ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม
|
การเรียนรู้จะเน้นกระบวนการเป็นสำคัญ
หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการเรียนรู้กระบวนการเป็นสำคัญ
ควรจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนให้อบอุ่น ปลอดภัย
ครูควรสอนแบบชี้แนะโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้นำทางในการเรียนรู้ของตนและคอยช่วย
เหลือผู้เรียนให้เรียนอย่างสะดวกจนบรรลุผล
|
Cognitivism
|
เป็นกลุ่มที่อาศัยการใช้เหตุผล
เป็นเครื่องมือในการอธิบายปรากฏการณ์ทางจิตวิทยา
และการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น ผู้สอนจำเป็นต้องศึกษาสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้มาแล้ว
เพื่อจะได้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความหมาย
|
วิธีสอน วัสดุ/สื่อการสอน และ สภาพแวดล้อมของการเรียนรู้
มีความสอดคล้องกับรูปแบบการคิด และรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น
ผู้เรียนที่มีรูปแบบการคิดเป็นรูปภาพ จะเรียนรู้ได้ดี
เมื่อผู้สอนใช้สื่อการสอนที่มีภาพประกอบ หรือผู้เรียนที่มีรูปแบบการคิดแบบอิสระ
จะเรียนรู้ได้ดี ในกิจกรรม การเรียนที่มีการค้นคว้าด้วยตนเอง
หรือผู้เรียนที่มีรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ก็จะเรียนรู้ได้ดีในกิจกรรมการเรียนที่มีส่วนร่วม มีการร่วมมือกันทำงานเป็นกลุ่ม
เป็นต้น
|
Humanism
|
ในกลุ่มนี้จะเน้นความเป็นคนของคน เชื่อว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมความดี และมีอิสระที่สามารถนำตนเอง พึ่งตนเอง
และทำประโยชน์ในสังคม
ดังนั้นการจัดการเรียนคือ การสอนที่เด็กเป็นศูนย์กลาง ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสในการเลือกเรียนในสิ่งที่ตนสนใจ
และผู้สอนจำเป็นต้องกระตุ้นและจัดบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียน
|
มองถึงประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
คำนึงถึงความต้องการและความสนใจของผู้เรียน โดยหลีกเลี่ยงหลักสูตรที่เน้นเนื้อหาวิชาเป็นตัวตั้ง
(Child-Centered)
|
Constructivism
|
เน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
เชื่อว่าโครงสร้างทางปัญญาเป็นผลของความพยายามทางความคิด (Mental effort) ดังนั้น ผู้เรียนจะได้รับการกระตุ้นให้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีการเชื่อมโยงระหว่างปัจจัยภายใน
(ปัญญานิยม) และปัจจัยภายนอก (พฤติกรรมนิยม)
ผู้เรียนต้องมีคุณธรรมและสามารถเลือกที่จะเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
|
. กิจกรรมที่ผู้เรียนเป็นผู้กระทำ หรือปฏิบัติด้วยตนเอง ด้วยความ
กระตือรือร้น เช่น ได้คิด ค้นคว้า ทดลองรายงาน ทำโครงการ สัมภาษณ์ แก้ปัญหา ฯลฯ
|
http://www.novabizz.com/NovaAce/Learning/Cognitive_Style.htm
http://pnru3math53.blogspot.com/2012/09/123-humanism.html
http://pnru3math53.blogspot.com/2012/09/123-humanism.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น